21.8.09

Món chay: Mì lứt xào tempeh và rau củ

Mid-week cooking - Spicy stir-fry whole-wheat noodles with tempeh and vegetables

Thế nào là ăn chay nhỉ? Thực ra có nhiều định nghĩa về ăn chay. Theo kiểu ăn chay của người Việt mình thì không thịt, trứng, sữa, không hành, tỏi v.v.. Định nghĩa vậy sẽ là vegan. Cũng có những người ăn chay, chỉ không ăn thịt, còn lại vẫn ăn bơ sữa, trứng như bình thường.

WP không ăn chay trường mà chỉ thích nấu món không có thịt. Thỉnh thoảng có được một món chay thuần, không thịt, mà chỉ lấy cảm hứng từ rau củ hay đấy chứ? Lẽ dĩ nhiên, WP cũng không tuân theo đủ luật định về món chay. Chỉ thích gì, có cảm hứng gì thì nấu nấy.

Dạo gần đây mọi người quan tâm đến sức khỏe chắc cũng biết là ăn cơm gạo lứt, hay bánh mì lứt v.v.. có lợi với sức khỏe. Lí do là nhiều chất hơn, ăn ít mà no lâu, và sản phẩm làm ra hiếm khi bị sơ chế nhiều lần. WP thích ăn uống kiểu này, và sẽ cố gắng nấu và viết nhiều bài thế này.

Món ăn hôm nay là món ăn ưa thích của WP. Tempeh là một loại đậu phụ cứng của Indonesia, làm từ đậu nành. Không phải ai ăn cũng quen, nhưng món này bổ. Chỉ cần ướp hương liệu ăn chả kém gì thịt. Nếu không có, mọi người có thể thay bằng đậu phụ viên đã chiên qua. Hoặc không thì bỏ ra cũng được.

Xì dầu mọi người nên mua loại của Nhật ăn đỡ mùi. Xì dầu ngọt thì ở VN cũng có bán. Nếu không thì nêm nếm bằng chút đường nâu, cũng được.

WP ăn cay nên cho tương ớt Hàn Quốc vào luôn. Mọi người tự nêm nếm nha.

Rau củ thì mùa nào thức nấy nhé.


Mid-week cooking - Spicy stir-fry whole-wheat noodles with tempeh and vegetables

Mì lứt xào tempeh và rau củ

Nguyên liệu: cho 1-2 phần ăn

Tempeh, độ 150g, cắt thành sợi dậy độ 0.5cm. Ướp với ½ thìa canh xì dầu, và ½ thìa cà phê xì dầu ngọt khoảng 30’

150g mì lứt khô, luộc và sả nước. Giữ lại 1 ít nước luộc mì (có thể thay bằng bún, bánh phở khô)

Dầu ăn, một thìa súp

Tỏi, 1 nhánh (nếu thích thì bỏ ra)

1 cây sả, lấy phần trắng, băm nhỏ

1 quả ớt chuông, cắt nhỏ dài

1 quả cà tím dái dê, cắt khoang 1cm

1 ít súp lơ xanh

Xì dầu thường và xì dầu ngọt, nêm nếm thêm

Cách làm

Cho 1 ít dầu vào chảo. Đun nóng rồi rán qua tempeh cho vàng đều. Bỏ ra đĩa.

Thêm một ít dầu, rồi bỏ tỏi và sả vào phi thơm. Cho tiếp cà tím vào đảo qua đến khi chin chín thì cho các rau củ khác vào. Nếu hơi hô thì lấy một ít nước luộc mì thêm vào. Đảo đều đến khi rau vừa chín (không chín quá). Trộn mì, nêm nếm cho vừa rồi bỏ ra ăn nóng.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

c ơi tempeh kia ở Vn có phải gọi là váng đậu hay phù trúc thường ăn với lẩu đúng k ạ?? nếu k phải mà là của Indo thì k biết mua ở đâu quá :(

Anh nói...

Tempeh là một loại đậu của Indonesia em ạ. Nếu không có em thay bằng đậu rán cũng ok!