8.3.10

Mứt quả sung

_MG_6024 copy1

Từ hồi bé đến giờ, nhắc đến quả sung, WP chỉ được đọc qua sách vở hoặc lời kể của bố. Có lẽ trái sung ở quê bố bé lắm nhỉ, không hiểu có ngọt không nữa? Chỉ biết là chỉ khi qua đến Úc mới được nếm thử trái sung này. Chính xác là lần đến ra mắt bố mẹ chồng được mời ăn quả lấy trong vườn ra, vẫn nhớ như in :).

Sung ở Úc thường xuất hiện cuối hè. Khi nhìn thấy sung chín, có nghĩa là mùa hè sắp kết thúc và mùa thu đang lại gần. Ở cái nơi "bốn mùa trong một ngày" này, mùa thu nhõng nhẽo như một nàng tiểu thư yểu điệu. Mưa mưa, nắng nắng, rồi nóng, rồi lạnh. Bé mú chẹp miệng - "chẳng biết đường nào mà lần". Ơ kệ, mùa thu vẫn đẹp. Ít ra là vẫn còn có hương vị ấm áp, khác với cái giá lạnh của mùa đông. Mùa thu, mùa quả sung nửa, lại gọi điện nheo nhéo nhở mẹ chồng hái quả hộ.

Fig jam, fresh fig and ricotta cheese on biroche slice

Sung tươi ăn ngòn ngọt. Có người bỏ vỏ, nhưng ăn cả vỏ có cái vị chan chát khá ngon nhá. WP thích ăn sung với một chút pho mát tươi của Ý tên là ricotta (loại pho mát này ít ngậy, rất dễ ăn). Đôi khi quả sung không ngọt như ý, WP rưới thêm chút mật ong, thứ mật ong có mùi hương hoa khá quyến rũ, lên trên ăn cùng. Hoặc không, bật lò nướng lên, cắt đôi quả sung, phủ một ít đường rồi cho vào lò nướng. Độ mươi, mười lăm phút sau, đường sẽ chảy ra chay cháy, ăn khá lạ miệng. WP thích những món ăn đơn giản như thế đấy. :)

Năm nay được mùa sung, WP bắt tay vào làm mứt quả sung. Thực ra mọi năm chả bao giờ làm, vì không bao giờ có điều kiện vì luôn phải di chuyển nhà cửa. Năm nay thì khác nên quyết tâm làm hai mẻ mứt! Mứt sung thơm lắm, có vị nhẹ nhàng của hoa, thơm khó tả.

Không hiểu mấy bạn ở Việt Nam hay các vùng khác có tìm được thứ quả naỳ không? Nếu có, nên bắt tay vào làm món mứt này. (Ở chỗ WP, mứt này bán khá đắt nhé).

_MG_6022 copy

CÁCH LÀM MỨT QUẢ SUNG

1) Đầu tiên là mua sung chín. Rửa sạch, bỏ nhúm đầu, bổ đôi.

2) Về lượng đường: này nhé, cứ 1 phần sung thì cho 1/2 lượng đường. Ví như WP có 1.5kg sung, thì sẽ dùng 700g-850g đường.

3) Trộn đường với sung đã bổ đôi. Cho vào tủ lạnh để qua đêm.

4) Hôm sau, cho tất cả hỗn hợp trên lên chảo có đáy dầy. Đun lửa vừa đến khi đường tan. Bỏ xung ra, tiếp tục đun đường sôi (khoảng 105C). Cho sung vào, để lửa nho nhỏ. Đun đến khi sung mềm, thành mứt đặc. (Độ 1.5-2 tiếng).

5) Vắt 1 quả chanh vào (bỏ hạt). Trộn đều. Nếm. Mứt dĩ nhiên là ngọt, nhưng một chút cốt chanh sẽ giúp giảm bớt vị ngọt, mứt sẽ thanh hơn.

6) Trong lúc nấu mứt, chuẩn bị lọ đựng mứt. Cho lọ vào nồi, đổ ngập nước. Đun sôi 5'. Bật lò nướng lên 150C, cho lọ vào sấy khô.

7) Khi mứt chín (mứt đặc sệt lại), đổ mứt vào lọ. Đóng nắp. Đợi để nguội thì cho vào tủ lạnh ăn dần.

6 nhận xét:

Thy Thy nói...

Ồ, quả fig là quả sung bên mình hả chị? thế thì chắc là họ hàng xa thôi, vì hồi xưa nhà bác em có 1 cây sung sai quả lắm, nhưng quả nhỏ tí tẹo tèo teo chả ai buồn ăn.
Nhà sister in law của em có 1 cây fig rất to và đẹp, thông thường em chẳng bao giờ ăn tươi, nhưng jam thì tuyệt! :D (mà nếu ko làm nó rụng 1 lèo ngập mặt, ăn không hết ý) :D

Brightclouds nói...

Ồ, quả sung có thể ăn được nhiều cách thế à ? Ngày trước, ngay cổng nhà tớ có một cây sung, tới mùa quả bám đầy các cành to, rụng vào sân vô số. Chả ai ăn cả, tớ thì có nhặt nhấm nháp tí chút - vị hơi ngọt, mùi thơm thơm. Khi nào siêng năng thì vò nát quả sung với nước, lọc ra, nó đặc lại như rau câu, ăn cũng vui vui. Chỉ có điều, quả sung hay có con kiến hay con bọ gì đó bò vào trong ruột quả, nên ăn cũng ngại lắm.

Nặc danh nói...

Theo em thì đây là quả vả chứ không phải quả sung.Quả vả giống quả sung nhưng to và ko bị chát nhiều như sung,quả nào chín đỏ còn có lớp "mật" dính dính bên trong nữa

Anh nói...

@anonymous: Chi cung ko ro~ cai nay tieng Viet la` j`? Chi tuong qua va va qua xung giong nhau? :D

Unknown nói...

Công thức của chị hay quá, bây giờ lại đang đúng vào mùa sung, em sẽ làm thử ^^ Em nghĩ quả này đúng là quả sung bên VN mình rồi, nhưng chắc thổ nhưỡng khác nhau nên quả sung ở Tây hình dáng+vị khác quả sung ta một tí :P
Với lại chị cho em hỏi: Em không thích ăn quá ngọt thì nên bỏ đường bao nhiêu là vừa ạ? Giảm xuống 1/3 có được không? Em sợ ít đường quá thì mứt không bảo quản được lâu...

Anh nói...

em ơi mứt này không ngọt đâu. Thes là vuwaf đấy. Giảm đường mứt ko để được lâu.