5.8.10

Thịt cừu hầm kiểu Tứ Xuyên

Sichuan-inspired spicy mutton stew.


Trước tiên, chuyện nhà cửa, :). WP mới lập trang cho LĂN VÀO BẾP trên facebook - Mọi người ủng hộ nhé! WP sẽ share nhiều thứ hơn qua facebook (ví dụ blog update, hay những link đến món ăn ngon của mọi người)! Link đây nhé.

Ai thích ăn cay thì sẽ cực thích món này nhé. Ăn cay, ăn xong như thấy người bốc khói luôn :).

WP là một fan trung thành của đồ Tứ Xuyên., hay tất cả các loại đồ ăn cay nói chung. Cứ gì cay là thích! (Cái này là do sau mấy năm làm dâu một gia đình ăn cay kinh dị lol)

Quay lại với món Tứ Xuyên nào. Điểm đặc biệt của món ăn vùng này là sử dụng loại hạt tiêu Tữ Xuyên - nhỏ nhỏ, cay cay, lên lưỡi có vị tê tê và cay! Không hiểu ở Việt Nam mọi người có mua được dễ dàng không, chứ ở Úc/Mỹ, cái này bán đầy. Lưu ý là mua loại nguyên cả hạt tiêu nhé, đừng mua loại đã xay rồi không có mùi vị gì cả.

Spices for Sichuan-inspired spicy mutton stew.

Món hầm này WP dùng loại thịt cừu già, hầm rất lâu đến khi thịt thật là mềm. Nếu không thích thịt cừu, bắp bò có thể thay thế.

Ai không ăn cay được nhiều thì nên giảm lượng ớt và ớt say kiểu Tứ Xuyên. (Lọ ớt xay thế này đây - đôi khi WP ko có, cho đại tương ớt vào cũng hay phết).

Sichuan-inspired spicy mutton stew.

Công thức, bài viết và ảnh do WP ở www.lanvaobep.org viết

THỊT CỪU HẦM KIỂU TỨ XUYÊN

Công thức đủ ít nhất 8-10 phần ăn. WP nấu rồi chia nhỏ cho vào tủ đá ăn dần :) Mọi người gia giảm độ cay và hương liệu cho hợp khẩu vị

Nguyên liệu

2kg thịt cừu (vùng chân cừu, hoặc dùng thịt bò bắp)
5 nhánh tỏi, bỏ vỏ, bập dập
Một củ gừng cỡ một ngón tay cái, thái lát dầy
1 củ hành tây nhỏ
10 ớt khô

Gia vị (cái này để vào túi vải hầm cùng thịt): 1 nhánh quế, 1 thảo quả (black cardamom), 1.5 thìa canh hạt tiêu Tứ Xuyên, 1 củ hồi

Gia vị nấu: 4 thìa canh tương ớt Tứ Xuyên (xem ảnh của hãng Lee Kum Kee), ai không ăn cay thì cho 1-2 thìa), 1 thìa canh hắc xì dầu, 1 thìa canh xì dầu thường, 1 chút dấm và đường

Các loại khác: Củ cải (1 củ, gọt vỏ, cắt khúc), dầu ăn

Cách làm


1) Đầu tiên, cho thịt vào nồi, đổ nước đến vừa ngập thịt. Đun sôi độ 5' thì bắc ra. Vớt thịt ra rưả bớt cặn. Đợi chút nước dùng lắng bớt cũng cố vớt hết bọt ra.

2) Cho nồi nước luộc thịt lên sôi nho nhỏ lửa. Trong lúc đó, cho dầu ra chảo khác. Đợi dầu nóng, cho ớt, gừng, hành, tỏi vào đảo đến khi thơm. Tiếp đến cho thịt cừu và chỗ gia vị nấu (tương ớt, dấm, xì dầu, đường) vào. Đảo qua đảo lại (nếu khô thì ch thêm chút nước luộc thịt) đến khi thịt ngấm gia vị.

3) Chút thịt và gia vị vào nồi nước luộc thịt. Cho thêm túi đựng gia vị vào. Để lửa sôi rồi vặn nhỏ lại lưu rưu cho đến khi thịt thật mềm. (Khoảng 1h-2h tùy loại thịt dùng)

4) Khoảng 15' cuối khi thịt đã mềm, cho củ cải vào nấu vừa nhừ thì thôi. Nêm nếm gia vị, ăn nóng với cơm.

2 nhận xét:

Basa nói...

Tình hình là chị em mình có 1 điểm chung rồi nhé! Chị rất thích các món cay. Đồ ăn Tứ Xuyên và đồ ăn Thái chị đều thích! Vote cho món này!

lay chong tay nói...

chồng mình rất thích thịt cừu còn mình thì thấy mùi nó hăng hắc thế nào ấy. Bạn có bí quyết khử mùi thịt cừu không?