17.5.12

{Ăn cho sức khỏe} Yến Mạch và công thức cháo thịt băm yến mạch

Dạo này tớ quan tâm hơn một chút đến sức khỏe, nên cũng biết thêm nhiều thông tin hay về những món ăn tốt cho cơ thể đấy. Có gì tớ sẽ từ từ đăng lên blog nhé.

Phương châm nấu ăn của tớ bao giờ cũng là nấu thật, giản dị và ăn thức ăn không qua chế biến nhiều. Hồi xưa, thấy bố tớ ăn như thế, tớ bảo, sao mà nhanh chán? Càng lớn, càng đi nhiều, càng "già", lại càng yêu cái sự giản đơn ấy.

oat-congee


Hôm nay tớ giới thiệu với mọi người một sản phẩm rất hay - yến mạch (oat).Yến mạch tuy lạ ở Việt Nam, nhưng là nguyên liệu truyền thống ở các nước phương Tây. Đây là loại ngũ cốc rất có lợi cho sức khỏe. Yến mạch bán trên thị trường là loại đã qua chà xát, nhưng vẫn còn lại vỏ chấu. Do thế, giá chị dinh dưỡng vẫn vòn được giữ lại, nhưng thời gian nấu thì nhanh vô cùng! Khi tìm mua, bạn tìm loại rolled oats là dễ dùng nhất. Tránh nhầm yến mạch nguyên chất với loại đã trộn với hoa quả khô (gọi là muesli hoặc granola) để ăn sáng. Mua yến mạch nguyên vừa rẻ, lại làm được nhiều món ăn ngon!

Tớ thích vị ngọt từ hạt yến mạch nên hay nấu ăn sáng. Chồng tớ, B., sáng nào cũng tự nấu một tô yến mạch to đùng ăn sáng với sữa và mật ong. Tớ thích ăn mặn hơn, nên có thời gian thì nấu cháo gà yến mạch :). Chỉ mất khoảng 10’ mà cháo nhừ, như được ninh từ hôm trước luôn! Cháo lại có vị ngọt của hạt ngũ cốc. Rất ngon.

Tớ hay chuẩn bị thịt rim hoặc ít nấm hương tẩm nước tương từ tối hôm trước. Sáng ra là ăn thôi.

chaoga1

Cháo yến mạch thịt băm

Nguyên liệu (cho 4 phần ăn) 
300g yến mạch (loại rolled oats)
Khoảng 1.5 lít nước hoặc hơn
200g thịt nạc băm 5
0g đậu Hà Lan và ngô hạt
1 thìa canh mắm ngon
Hành lá, ngò cắt nhỏ, hạt tiêu

Cách làm 

Làm thịt băm rim trước. Cho thịt vào nồi nhỏ với mắm, một chút tiêu bột và hỗn hợp đậu Hà Lan và ngô. Đun nhỏ lửa đến khi thịt chín. Nêm nếm gia vị.

Cho yến mạch và nước vào nồi. Đun sôi rồi vặn lủa vừa, đun tiếp khoảng 5-10’ đến khi yến mạch chín và đặc lại. Nêm nếm gia vị cho cháo vừa ăn. (Nếu cháo hơi đặc, bạn có thể thêm nước cho cháo đặc như ý. Còn nếu cháo vẫn lỏng, đun thêm một chút, cháo sẽ đặc lại). Cho thịt băm vào nồi cháo, đun nóng.

 Múc cháo ra tô, rắc hành và ngò lên. Ăn nóng.

5 nhận xét:

Linhmomo nói...

Ồ, oat cũng có thể làm cháo mặn được sao? Em toàn nấu với sữa, cho cinnamon và 1 muỗng bự peanut butter vào. Cách của chị thật là hay, em sẽ thử. Công nhận ăn oat thì no rất lâu.

Anh nói...

Ừ chị mới học được đấy. Chị bình thường thích ăn oat với stewed apples :)

Nặc danh nói...

Viet sai chinh ta hoi nhieu chu!

Cá béo mộng mơ nói...

Nhà em đang có túi yến mạch, để em nấu thử xem sao :)
À chị ơi, em góp ý chút là có mấy chỗ chị dùng chữ tr/ch chưa đúng ạ: "phương châm" chứ không phải "phương trâm",tương tự thế, từ đúng là "chà xát", "giá trị dinh dưỡng", "tránh làm mất dinh dưỡng"

Anh nói...

@Cá béo: cảm ơn em nhé! :)