8.1.13

Năm mới và bánh tart trứng kiểu Bồ Đào Nha, bonus kì nghỉ của Linh Momo

Đến hôm nay thì đã quá một tuần nhưng tớ cùng chị Anh vẫn muốn gửi đến mọi người lời Chúc Mừng Năm Mới nồng nhiệt nhất!!! Chưa xin phép, nhưng tớ vẫn bưng tấm ảnh chị Anh chụp tặng các fan trên facebook đăng trên đây nhé! Trông nhẹ nhàng rất đáng yêu. Hy vọng mọi người sẽ có một năm 2013 thật vui và an bình.



Thật sự tớ cảm thấy rất xấu hổ khi từ tận tháng 11 đến giờ mới lại xuất đầu lộ diện. Không biết mọi người ghé qua đây có bị rùng mình bởi sự lãnh lẽo của gian bếp không? Hihi


Tớ với chị Anh ở 2 bán cầu đối lập nhau, nên trong lúc bên tớ đang là mùa đông lạnh cong râu thì chị ấy toàn post ảnh ăn kem giải nhiệt 41 độ hay trồng rau ngoài vườn khiến tớ đây khá là ghen tị....Hự hự
Nhưng! Tớ sẽ không đổi vị trí với chị ấy đâu vì thời điểm cuối năm là lúc mọi người ăn mừng ngày lễ rất tưng bừng, Giáng Sinh! Và chỉ có bên tớ mới có tuyết để tô điểm cho bức tranh cuối năm nhộn nhịp đầy tình cảm gia đình bạn bè ấm cúng. Tớ thích dạo bước trên những con phố dăng đèn xanh đỏ vàng, hòa mình cùng dòng người tay xách nách mang túi to túi nhỏ trong không khí se se lạnh, thỉnh thỏang dán mắt vào những khung cửa sổ được trang trí rất xinh và quyến rũ trong tiếng nhạc Giáng Sinh vui nhộn. Vì không có người thân ở đây nên tớ thường đón Giáng Sinh cùng bạn bè và dịp cuối năm tớ còn được chở đi chơi trượt tuyết rất đã.

Tớ đã nướng bảy cái nhà gừng để bạn bè cùng nhau trang trí.


Năm 2013 là một năm rất đặc biệt trong tim tớ. Tại sao hả? Tại tớ vẫn luôn nghĩ rằng mình sẽ lấy chồng vào năm 25 tuổi, haha. Nhưng bây giờ kế họach ấy đã phá sản nên tớ dự định sẽ dùng năm 2013 để yêu bản thân thật nhiều, không quên thách thức và trau dồi thêm trí tuệ và kinh nghiệm sống. Vậy cũng có nghĩa tớ sẽ post bài nhiều hơn trên LVB đấy!!

Nói là làm, tớ xin khai mào công thức đầu tiên của năm: Bánh tart trứng kiểu Bồ Đào Nha!


Bánh này khác với kiểu Trung Quốc ở chỗ vỏ bánh được làm từ puff pastry, ăn giòn và xốp, phần nhân được nướng hơi cháy xém trên mặt. Đây là món tớ rất thích, và sẵn sàng chọn ngay nếu được mời 2 loại egg tart cùng một lúc.
Trước đây tớ tòan mua sẵn puff pastry từ siêu thị, về nhà chỉ cần làm nhân kem trứng là có thể nướng được liền. Ăn rất ngon.
Cách đây mấy tuần tớ nổi hứng làm bánh sừng bò croissant vì tớ muốn thử một phương pháp mới. (Đây cũng là một mục tiêu phấn đấu trong năm: học thêm nhiều phương thức làm bánh quan trọng và căn bản). Vì nhà có 2 người không thể ăn hết 12 cái croissant cùng một lúc nên tớ chừa lại một phần nhỏ và cuộn lại thành ống cất lên ngăn đá tủ lạnh.
Hôm kia bạn bè đột nhiên nổi hứng qua nhà ăn lẩu, tớ cần phải làm gấp một món tráng miệng, thế là nghĩ ngay đến khúc bột croissant trên ngăn đá tủ lạnh, và chỉ trong 20 phút chuẩn bị, một mẻ bánh egg tart nóng hổi giòn rụm đã ra lò và được hưởng ứng nhiệt liệt.

Bánh tart trứng kiểu BĐào Nha
(Công thức cho 24 bánh đường kính 3cm)



- 3 lòng đỏ trứng
- 250ml sữa béo 10%
- 45gr đường trắng
- chút xíu muối
- 1 tbsp bột bắp
- 1 cây quế
- 1/4 tsp tinh chất vanilla
- một miếng vỏ chanh bào (hoặc 1/4 tsp tinh chất chanh)

- 1 miếng puff pastry cán bản 15cm x 25cm, cuộn lại thành ống dài 25cm.





Cách làm:

1. Trong nồi, hòa bột bắp với 1 chút sữa lạnh. Sau đó hòa thêm vào đường, muối, lòng đỏ trứng. Khuấy cho đều. Đổ nốt phần sữa còn lại vào nồi. Thả vào cây quế và vỏ chanh.

2. Trên lửa vừa, nấu hỗn hợp cho đến khi đặc sánh lại, khỏang 8 phút. Khuấy đều tay.

sau khoảng 8 phút, hỗn hợp sẽ đặc lại
3. Tắt bếp, lấy cây quế ra, đổ hỗn hợp vào 1 cái tô sạch, cho vào tinh chất vanilla, khuấy đều. Dùng giấy kiếng bọc sát mặt. (để hỗn hợp không bị đóng màng). Cất vào tủ lạnh cho nguội.

4. Khi đã sẵn sàng, để giá lò ở vị trí cao nhất và bật lò lên 400 độ F (200 độ C).

5. Cắt khối bột ra thành 24 miếng đều nhau. Típ cắt cho đều: bạn cắt khối bột thành 2 phần, rồi cắt từng phần làm 2, và cứ thế.

6. Đặt miếng bột vào khuôn sao cho phần xoắn hướng lên trên. Dùng tay miết đều thành khuôn. Ở đây tớ sử dụng khuôn mini muffin.

7. Múc khỏang 1 tbsp hỗn hợp trứng vào khuôn. Nướng trong 12 đến 13 phút, sau đó bật sang chế độ Broiler (chỉ lửa trên) và nướng thêm khỏang 3 phút, hoặc đến khi bánh có màu vàng nâu vừa ý.


Bánh này hơi xém xém ăn mới ngon hen.


Bạn để ý thấy phần xoắn dưới đáy bánh không?


Dưới đây là phương pháp làm croissant cho bạn nào có hứng thú. Công thức lấy từ Baking Illustrated. Tớ đã thay đổi một chút, giảm 30% lượng bơ cho đỡ ngậy, và cũng chia bột thành 2 khối để dễ cán hơn (cho những người bếp nhỏ như tớ, hehe)

Nguyên liệu:
- 425gr bột all purpose, chia làm 2 phần 350gr và 75gr
- 1 tbsp men bột (instant yeast)
- 60gr đường trắng
- 1+1/4 tsp muối
- 300ml sữa lạnh
- 2 tbsp bơ lạnh, cắt thành khối nhỏ

- 225 gr (1/2 cup) bơ lạnh, chia làm 2 phần bằng nhau
- 4 tsp bột all purpose

Cách làm:

1. Trộn đều 350gr bột với men, đường và muối.

2. Sử dụng dough hook (cây đánh dùng làm bánh mì) của máy đánh trứng. Đổ sữa vào tô, chế hỗn hợp vào, dùng máy đánh ở tốc độ thấp cho đến khi mềm và hòa quyện (khỏang 5 phút).

3.  Cho từ từ 2 tbsp bơ vào, đánh chung cùng hỗn hợp, vẫn ở tốc độ thấp, trong khỏang 6 phút. Nếu hỗn hợp vẫn dính vào thành tô thì cho thêm phần bột đã chừa sẵn (75gr), từng muỗng nhỏ cho đến khi khối bột chỉ vừa rời khỏi thành tô, dùng hai ngón tay ấn vào và gỡ ra thì vẫn hơi dính.

4. Chia hỗn hợp bột thành 2 phần bằng nhau. Bọc giấy kiếng để vào tủ lạnh 1 tiếng.

5. Dùng cái cạo bằng kim loại, miết bơ chung với bột cho đến khi hòa quyện. Chia làm 2 phần bằng nhau, nắn thành khối vuông có cạnh 12cm. Bọc giấy kiếng để vào tủ lạnh 30 phút.

6. Cán mỗi khối bột thành hình vuông dài 20cm. Đặt miếng bơ vào giữa như trong hình, gập 4 cạnh lại, lật mặt dưới lên, và cán thành hình vuông dài 25cm.


Đặt miếng bơ vào giữa, gập 4 cạnh lại, lật mặt dưới lên, cán thành hình vuông 25cm

7. Gập phần trái miếng bột vào, rồi phần phải. Từ trên gập xuống, rồi dưới gập lên. Bọc giấy kiếng để vào tủ lạnh 2 tiếng. Thế này tính là 2 lần gấp.


Gập phần trái vào, rồi phần phải
Từ trên gập xuống, rồi dưới gập lên
8. Lại cán miếng bột và gấp như bước thứ 7. Cất vào tủ lạnh trong 2 tiếng. Bạn đã có 4 lần gấp.

9. Cán mỗi miếng bột thành hình chữ nhật dài 20cm, ngang 10cm.

Trái: miếng bột thứ nhất cắt làm 4 phần, cuộn mỗi phần thành ống để làm eggtart (còn dư cất vào ngăn đá)
Giữa: miếng bột thứ 2 cắt làm 2, rồi thành 6, rồi thành 12 để làm croissant
Phải: xẻ một đường ngắn để cuộn croissant cho đẹp

Croissant cuộn lại chừa một mẩu tam giác nhỏ ở thân

10. Bọc kiếng khay đựng croissant, để ở nhiệt độ phòng trong 60 phút. Có thể để vào ngăn đá tủ lạnh nếu ăn không hết một lần.

11. Bật lò đến 400 độ F (200 độ C), đặt 1 giá lò ở phía trên, 1 giá ở phía dưới. Đánh 1 quả trứng, phết lên croissant.

12. Nướng croissant trong 20 phút. Giữa giờ chuyển từ giá trên xuống giá dưới, và xoay khay bánh 180 độ.




Không có nhận xét nào: