25.9.09

Schizzotto - bánh mì sữa kiểu Ý

Homemade bread

Share với mọi người 1 loại bánh mì của Ý. Tên là Schizzotto của vùng Padua. Bánh naỳ nhiều sữa nên khi nướng vỏ vàng và giòn. Ruột cũng đặc nhưng ko cứng. Bánh thơm mùi sữa. Nhìn chung là WP thích.

Đây là bánh mì ăn rất hopự với bơ hay mứt. Hoặc làm sandwich cũng ok. Ngoài ra WP còn thích ăn bánh mì này với cà tím nấu chậm với dầu oliu. Ai thích công thức thì lên tiếng (phần comment đã được sửa :))

Nguyên liệu sau làm được 3 ổ bánh. WP có ghi chú cách nướng từng ổ ở ngày khác nhau (dùng tủ lạnh!). Bánh mì này WP toàn làm bằng tay vì như thế sẽ cảm nhận xem bột ổn chưa, có cần cho thêm nước không. Nhưng WP có ghi thêm cách ủ nếu dùng máy làm bánh mì.

Trong vài ngày tới WP sẽ post công thức vỏ bánh pizza mà WP làm. Công thức kiểu artisanal nên ngon hơn vỏ bánh bình thường nhiều. Pà con chờ nhá!!

Homemade bread

Schizzotto - bánh mì sữa kiểu Ý

Công thức từ sách In Nona's Kitchen. Cách làm theo kiểu WP (panda lười)

Đủ cho ba ổ bánh.

Sponge (một dạng starter loãng)

1.5 thìa cà phê men bột mì (active dry yeast)
3/4 cup sữa ấm
1 cup bột làm bánh mì (ai ở Úc thì vác hiệu Wallaby bread flour về!)

Thành phần còn lại:
1/2 thìa cà phê men bột mì
2 cup (500ml) sữa tươi
Toàn bộ phần starter trên
1/3 cup (80ml) dầu olive
6+1/4 cup bột làm bánh mì
4 thìa cà phê muối

Cách làm:

1. Chiều đi làm về, lúc chuẩn bị nấu cơm, khuấy tất cả thành phần trong starter lại. Dùng giấy nilông bao lại, để khoảng 30-40' cho nở gấp đôi.

2. Có 3 cách như sau:

* Cách 1: Ai lười thì cho sponge và các thành phần còn lại vào máy làm bánh mì. Để chế độ dough. Khi xong thì làm tiếp bước 3.

* Cách 2: Cho sponge vào các nguyên liệu còn lại và dùng tay hoặc kitchen aid nhào bột đến khi cục bột dẻo và ko quá dính. Cho vào bát to, phủ nilong, để chỗ ấm khoảng 2h đồng hồ cho bột nở gấp đôi.

* Cách 3 (Cách của WP): ăn uống xong thì nhào bột. Sau đó để vào bát, phủ nilông rồi để vào tủ lạnh qua đêm. Bánh sẽ nở chậm, nói chung ngon hơn.

3. Nếu để trong tủ lạnh thì lấy bột ra độ 1h cho bột đỡ lạnh (lấy bột ra lúc đi làm về. Nấu cơm ăn uống xong là vừa). Rồi làm tiếp như sau: Chia bột làm ba phần. Nhẹ nhàng khi làm không để mất bọt khí nhé. Nhẹ nhàng dùng tay tạo thành hình chứ nhật. Lấy khăn ẩm che lên bánh. Để bánh nở khoảng 40'-1 tiếng (xem TV, check net, etc)

4. Trong lúc đó, bật oven lên 220C. Nếu ai có baking stone như WP thì cho vào lò 30' trước khi bake (cái baking stone này WP sẽ giải thích khi viết công thức pizza). Nếu ko có thì thôi.

5. Dùng dao hoặc lưỡi cạo râu, cắt 5 dòng dọc và 5 dòng ngang bánh. Cho vào lò nướng độ 30-35' hoặc đến khi chín (gõ vào đế bánh có tiếng vọng). Ăn nóng hay nguội đều ngon.

*** CÁCH LƯU TRỮ DOUGH BÁNH MÌ TRONG TỦ LẠNH**

Công thức trên làm 3 ổ nướng luôn thì ăn ko hết. Bình thường WP làm đến bước thứ hai, nhào bột xong thì chia làm 3. Một phần thì ủ nướng luôn (WP ủ trong tủ lạnh qua đêm). Hai phần kia chia ra gói vào giấy bạc vứt vào ngăn đá.

Cách dùng hai cục bột trong ngăn đá: Hôm nào muốn làm bánh mì, buổi sáng trước khi đi làm bỏ một cục bột ra. Vứt bỏ giấy bạc, cho bột vào bát to. Bọc nilông ở miệng bát. Để ở nhiệt độ phòng. Để thế đến khi WP về buổi chiều tối là bánh không còn đông và đã nở và có thế tiến hành từ bước 3 trở đi. Tiện mà vẫn có bánh ngon.

6 nhận xét:

hang nói...

chị WP ơi, em dùng plain flour để làm bánh này được k, hay nhất thiết phải là bột làm bánh mỳ mới được.

Anh nói...

Đựơc em ạ. Nhưng em dùng bột làm bánh mì thì bánh sẽ dai hơn.

Nặc danh nói...

Chị ơi,e ko hiểu phần chia bột.thế nếu mình chỉ làm 1/3 công thức thì ko phải chia cứ để bột nở,ko ấn xẹp bột ạ?xong rồi mang đi nướng luôn ạ?

Anh nói...

Chia bột làm 3 thì em sẽ có 3 ổ bánh em ạ.

nếu em làm 1/3 thì đừng chia bột. Cứ ủ tiếp và mang đi nướng thôi. Ở bước này nhẹ tay, ko bóp gì hết nhé ko mất hết bọt khí.

Eric Mom nói...

Em ơi, hình như chị làm sai. SAu khi nhào xong thi bột dẻo, mịn, cầm tay khg bị dính. Nhưng khi ủ 1h cho bột nở gấp đôi thì chị lại đấm bột cho xẹp bọt khí. Lúc nào bột lấy ra rất nhão, dính tay, khg tạo hình đc. Sai ở bước này phải khg em. Nhưng khi chị cho bột vô khuôn, đợi bột nở lại rồi đem nướng thì bánh mềm, xốp và ngon. Chi đợi comment của em để làm lại cho đúng cách đây. Thanks heaps.

Eric Mom nói...

HÌnh như chị làm sai. SAu khi chị ủ bột 1h thì chị lại đấm bột cho xẹp bọt khí => cầm vô tay thì bột rất nhão, khg tạo hình đc. Nhưng khi chị để vô khuôn, cho bột nở lần 2 thì đem nướng lên bánh vẫn xốp, mềm và ăn ngon. Chị đợi reply của em để chị làm lần 2 cho đúng nhé. Thanks heaps.