6.6.10

Linh tinh. Công thức: Súp bánh chay mặn

Savory mochi dumplings in light broth (sup banh troi man)

(Ai không muốn "nghe" WP lảm nhảm thì chạy con trỏ xuống dưới có món ăn liền)

... Muốn viết dài dài mà chẳng biết bắt đầu từ đâu

(~) Một cuốn sách đọc dở dang. Không phải vì sách không hay, mà bởi vì đôi khi, cái cảm xúc có từ cuốn sách quá thật, cảm giác như mình cũng cuốn trôi vào nhân vật.

(~) Môt sự thay đổi lớn. Viết trên facebook, đại loại là "thật hơn với chính mình". Hai tuần qua đi, sự đổi thay có nhiều, nhưng không dễ dàng.

(~) Giấc mơ: Năm ngoái cả tôi và bạn đều bắt đầu với công việc mà mình muốn. "dream job". Một năm qua đi với sự đổi thay. Tôi: gần như phải cố gắng hết sức với công việc. Mỗi project mới là một thử thách thực sự, cảm giác nhiều khi quá sức. Bạn: bạn nghĩ mình đã đạt được giấc mơ, nhưng 10h một ngày làm việc trong nhà hàng, bạn cũng kiệt sức.

Một năm nhìn lại, cuộc sống thay đổi. Những gì mình từng muốn hay từng mơ ước đôi khi trở thành những điều viển vông nhất.

...

Savory mochi dumplings in light broth (sup banh troi man)

Thôi thì quay lại chuyện nấu ăn. Dạo gần đây, WP thích thử nghiệm với bột nếp. Sau cái bánh nếp áp chảo, bây giờ lại cho vào ăn với canh. Nước canh ngon, trong, dậy hương vị. Những chiếc bánh chay nhân mặn bé tí tí, ăn vào khá thanh nhã và lạ miệng.

Làm nước canh: đun nhỏ lửa xương (gà/heo) với hành khô và gừng đã hơ qua lửa khoảng 2-3 tiếng. Để nguooig, bỏ xương, cho vào tủ lạnh. Mỡ từ nồi canh sẽ đông lại. Dùng thìa vớt mỡ ra, sẽ được nước canh trong. Ai thích thì có thể bỏ thêm chút hoa hồi vào ninh cho thơm.

BÁNH CHAY NHÂN MẶN

Thực ra công thức này WP lấy cảm hứng từ bánh ít trần của người Huế. WP không thích ăn đậu xanh lắm nên dùng nhân mình hay làm nem thay thế. Ai thích gì thì bỏ đấy nhé.

Vỏ bánh:
200g bột nếp
1 cup (250ml) nước ấm
1 chút muối

Nhân bánh:

100g thịt băm
50g thịt tôm bóc vỏ, băm nhuyễn
Hành, thái nhỏ
Mộc nhĩ ngâm nước nóng, thái nhỏ
Mắm, gia vị, tiêu

Cách làm
1. Chuẩn bị nước canh trước.
2. Làm vỏ bánh: cho bột nếp vào bát to, cho thêm chút muối rồi từ từ cho nước ấm vào nhồi. Thêm nước hay bột đến khi khúc bột không còn dính tay, Đây kín độ 30'.
3. Chuẩn bị nhân bánh - cho tất cả vào tô, trộn đều.
4. Nặn bánh: như nặn bánh trôi. Lấy chút bột, gói nhân (nhớ nhẹ tay). Khi làm, nhớ đậy bột cẩn thận kẻo bị khô.
5. Đun nước sôi trong một nồi lớn, cho thêm chút muối. Khi nước sôi, cho bánh vào luộc. Đừng cho nhiều quá kẻo bánh dính vào nhau. Khi bánh nổi lên là lúc bánh chín. Vớt ra, cho vào một tô nước lạnh để bánh không dính. Cho ra bát.
6. Đun canh thật nóng, Trần qua vài cọng rau cải, cho vào tô với bánh chay.
7. Gia giảm gia vị cho canh, khi canh nóng, múc ra bát. Rắc thêm hành và tiêu tùy thích. Ăn nóng.

Savory mochi dumplings in light broth (sup banh troi man)

1 nhận xét:

Brightclouds nói...

Bỗng một ngày nhận ra những ước mơ chỉ là điều viễn vông ... nhưng cái quan trọng là WP đã nỗ lực hết sức để biến ước mơ thành hiện thực, dù để thấy rằng ước mơ của mình hoàn toàn không phải như này, và không phải tiếc nuối khi nhìn lại ... đó là điều không dễ ai làm được WP à.

Bánh chay nấu canh ? Thật khác thường !!! Ăn thay cơm được WP nhỉ ?