23.12.10

{Công thức} Brioche táo và chà là

Apple and Date Brioche

Tớ đang có một vài bí mật nho nhỏ sẽ tiết lộ với mọi người trong thời gian tới nhé. Cứ chờ nha!

Còn công thức cho hôm nay là một loại bánh mì của Pháp đã làm WP “điêu đứng”. Vì nó quá ngon. Nói đến bánh mì Pháp mọi người thường thích bánh xừng bò croissants, còn WP chỉ mê brioche thôi. Cũng là bánh mì, có cực kì nhiều bơ (ôi!) và thêm trứng nên ngậy, vàng rộm, thơm lừng. Cứ nói đến là thèm.

Dạo trước khi còn làm việc ở Sydney, thỉnh thoảng WP cùng sếp đi uống cà phê bàn công việc. Hay ra cái quán cà phê có một tủ kính toàn đồ ngọt của Pháp. WP gọi cà phê đen và một bánh mì brioche nhỏ bằng bàn tay. Bánh vàng rượm, thơm mùi bơ, bên trên có phủ mấy hột đường nho nhỏ. (Cái đường ấy rất đắt, tên tiếng Anh là perl sugar). Nói ngon cũng không đúng, mà thấy thích, thích lắm.

Đã vài lần WP định làm brioche, nhưng lại thôi vì ít người ăn. Có mà lần vừa rồi có bạn đến ăn brunch (bữa sáng + bữa trưa, theo tiếng anh breakfast + lunch = brunch), thôi thì làm thử. Nhưng WP làm dạng bánh dẹt, hì, trông như là pizza ý! Pizza ngọt!

Brioche vốn dĩ có hai loại – một loại cho người giàu (nhiều bơ, trứng) và loại thứ hai cho người nghèo (ít bơ, trứng). Theo sử sách chùa, nữ hoàng Marie Antoinette của Pháp rất thích brioche. Vậy là mình cũng có sở thích hoàng gia phết nhỉ? :D

Làm brioche không khó, nhưng vì lượng bơ và trứng nhiều nên hỗn hợp bột rất dính. Ai có máy hẵng làm (WP dùng kitchen aid).

WP khá thích công thức này nhé. Vị táo và trà là ăn hợp với vị bơ ngậy của brioche. Ở đây táo mà WP dùng hơi chua một chút, ăn rất hay.

Công thức như sau…


Apple and Date Brioche

Bánh mì brioche táo và chà là

Nguyên liệu
7g men bánh mì khô (dry yeast)
2 thìa canh sữa ấm
275g bột mì thường
40g đường cát
3 quả trứng
175g bơ, để ở nhiệt độ phòng, cắt thành 4-5 phần
Nước trứng (để bánh vàng): trứng đánh tan với một chút sữa
Phần nhân:
4 quả táo tàu, gọt vỏ, bỏ hột, thái mỏng
80g chà là, bỏ hột, thái mỏng
110g đường
1 quả chanh vàng, vắt lấy nước
Cách làm
Cho men bánh mì cùng sữa ấm vào một tô nhỏ. Để ra đó khoảng 5-7’ đến khi men nở bông.
Cho hỗn hợp trên vào cùng với bột, đường trứng và 1 muỗng cà phê muối vào tô của máy đánh KA. Dùng cái quay chữ S, đánh bột đến khi hỗn hợp mịn và đều, khoảng 8-10’.
Từ từ cho bơ vào theo đừng đợt, mỗi đợt cách nhau 2-3’. Xong, cho hh ra một chỗ ấm nóng, phủ khăn đến khi nở gấp đôi (1-2 tiếng).
Dùng tay ép đến khi hết bọt khí. Cho hỗn hợp vào tô, đậy kín để vào tủ lạnh qua đêm.
Ngày hôm sau cho hh ra ngoài, đợi đến khi hỗn hợp bớt lạnh.
Trong lúc đó, vặn lò nướng lên 220C.
Cho phần bánh brioche lên một cái khay nướng bánh to, đã trải giấy chống dính.
Phần táo: cho nước chanh và đường vào trộn đều.
Quét eggwash lên brioche, rồi xếp táo và chà là lên trên. Phủ một ít đường. Nướng đến khi vàng rộm (35’) – Nhớ căn vì lò nướng có thể nóng thì giảm xuống.

1 nhận xét:

Jupiterian nói...

Hix, thèm quá, nay mai sẽ thử món bánh mì này mới đc. Sản phẩm dẹt như vậy chắc lúc tạo hình nó phải dẹt như đế pizza nhỉ WP?
Mà chán ghê cơ, lâu k0 vào đc FB nên k0 tham gia hội ảnh ọt đc!