16.12.10

Thịt viên với sốt cà chua

Vietnamese beef meatballs

Một món ăn ngon, làm theo kiểu thịt xíu mại nhưng làm với thịt bò. Ở bên Úc này, các quán bánh mì Việt thường bán thịt viên sốt cà chua với bánh mì, thêm pate và rau củ chua ngọt.

Mình làm ở nhà thì đơn giản hóa bớt đi. Ăn với cơm cũng ngon, mà với bánh mì cũng ổn. Thực ra WP còn thích làm kiểu thịt viên này hơn làm kiểu Ý, vì sốt cà chua của người Việt có vị dìu dịu hơn. Thích nhất là có củ đậu (trong Nam gọi là củ sắn thì phải) thái nhỏ chộn vào thịt viên, nên viên thịt có độ giòn, rất hay.

Công thức như sau:


Vietnamese beef meatballs


Thịt viên với sốt cà chua kiểu Việt

Cảm hứng thôi nhé. Tớ không nói đây là món Việt 100%. À, bạn người Bắc thì giảm đường nhá. Tớ ăn bây giờ kiểu “tạp” rồi, món ăn ngọt kiểu Nam vẫn ok (khoảng 80% số trường hợp. Nhưng đôi khi vẫn ý ẹ vì nó ngọt quá!). Hì, nhưng người Bắc nên gia giảm một chút.

Nguyên liệu – làm một nồi to. Ăn mấy bữa. Xem cách để đồ đông lạnh ở phần ghi chú.

1 cân thịt bò bằm (mọi người tự xay là hay nhất. WP đi chợ chọn thịt rồi bảo người ta xay cho mình)
3 nhánh tỏi, bóc vỏ, dầm nhuyễn
3 nhánh hành ta, bóc nhỏ, bằm nhuyễn
3 nhánh hành lá, dùng phần trắng thôi, thái nhỏ
Khoảng 1 củ đậu (củ sắn) nhỏ, bóc vỏ, thái hạt lịu (hoặc ai ở nước ngoài thì mua một lon water chestnut về dùng, bỏ nước đi, sả nước cho bớt mặn)
1 quả trứng gà
2 thìa canh đường
1 chút muối và khoảng 2 thìa nước mắm ngon
Thật nhiều hạt tiêu sọ xay (vì tớ thích tiêu)
Phần sốt cà chua
3 nhánh tỏi, bóc vỏ, dầm nhuyễn
3 quả cà chua chín, thái cau
500ml nước lã
Mắm, gia vị, đường, tiêu.
2 muống canh tomato paste (loại cà chua đông đặc)

Cách làm
Trong một cái tô lớn, cho thịt băm, tỏi băm, hành băm, hành lá, trứng, đường, gia vị và củ đậu đã thái nhỏ vào trộn đều. Dùng tay trộn đều, “quật” em ý để về sau có độ dai nhất định. Lười thì thôi. ;)

Nặn viên thịt bằm. To nhỏ tùy thích. Tớ thích be bé, nhưng ông nhà tớ lớn lên bên Úc thích thịt viên to.

Bây giờ có ba cách nấu thịt viên. 1) Hấp thịt (cổ truyền) 2) Rán vàng qua (học bọn Ý) 3) Dùng lò viba. Cách 1 ngon nhất vì thịt mềm, và nước thịt chín mình cho vào sốt cà chua rất ngon. Cơ mà lâu và lách cách. Cách 2 cũng ok, nhưng không giống kiểu Việt lắm. Cách 3 cho người lười (nhanh, nhưng sẽ mất đi nhiều chất dinh dưỡng và thịt hơi khô): cho thịt vào đĩa có thể dùng cho lò viba, cho chút nước, dùng giấy nilong bọc thức ăn bọc kín và nấu trong lò vi sóng đến khi thịt chín.

Tớ dùng cách 1 :D. Khi hấp thịt, thịt sẽ ra nước, nhớ giữ lấy nhé. Thịt chín cho qua 1 bên.

Bây giờ cho một chút dầu vào chảo, cho cà chua và tỏi vào đảo đến khi cà chua chín nhừ. Cho thêm nước, gia vị, nước thịt, đun liu riu. Thả thịt viên vào đun liu riu đến khi thịt nóng. Nêm nếm nước sốt.

Ăn nóng với cơm, bánh mì. Hoặc như tớ còn luộc mì ý lên ăn cùng ;).

Ghi chú:

Nên làm nhiều nhiều, rồi chia phần ăn, bỏ vào hộp đông đá. Cách bỏ đông đá tốt nhất là mang từ ngăn đá ra tủ lạnh để qua đêm. Như thế sẽ giảm được cái sự nguy hiểm là có nhiều vi khuẩn làm hỏng thức ăn. (Nhiệt độ không an toàn cho thức ăn là 5C-60C).

Không có nhận xét nào: