20.1.14

Yee Sang ~ Gỏi cá năm mới



Món gỏi cá sống Yee Sang này rất phổ biến trong lễ Tết của người Hoa ở Malaysia và Singapore. Gia đình chồng tớ đến từ Singapore nên năm nào tớ cũng làm.

 Làm món Yee Sang này khá đa dạng. Nhà nào có điều kiện sẽ mua nhiều loại cá sống đắt tiền - cá hồi, cá ngừ sống (loại để ăn sushi ý). Ngay cả các loại rau ăn cùng cũng có thể gia giảm cho vừa phải đủ ăn và theo sở thích. Trước khi ăn, món này được bày trên bàn (như trong hình). Lúc ăn mọi người dùng đũa, đổ sốt vào trộn đều. Vừa trộn vừa nói “Chúc mừng năm mới”.

Năm ngoái tớ làm món này cũng khá là vội (ở nước ngoài Tết buồn mà!). Tớ thay cá sống bằng cá hồi hun khói vì bên tớ nóng, không tiện mua đồ cá sống để lâu. Đây là một món hay, ăn không ngán và khá lạ miệng. Ai muốn có món gì hơi khác cho dịp Tết có thể làm thử :).

Công thức

 Nguyên liệu cho khoảng 8-10 phần ăn
 200g củ cải trắng, gọt vỏ, thái chỉ như thái nộm hoặc bào như trong hình (có thể thay bằng xu hào hay đu đủ xanh)
200g cà rốt, gọt vỏ, thái chỉ như thái nộm hoặc bào như trong hình
200g xoài xanh, gọt vỏ, thái chỉ như thái nộm hoặc bào như trong hình
 Ít kiệu muối chua (tuỳ ý)

 200g khoai lang, gọt vỏ, thái chỉ
Dầu ăn 10g gừng muối (loại hồng hồng ăn với sushi)
1 ít ớt thái nhỏ (tuỳ thich ăn cay hay không)
1 lá chanh, thái chỉ

50g Lạc rang bóc vỏ, giã nhỏ
 20g vừng rang giã nhỏ

100g cá hồi hun khói (hoặc các loại cá sống tuỳ ý)

 Phần sốt trộn
150g sốt mận (plum sauce - bán tại các siêu thị. Ở Úc mua ở hàng bán đồ Á nhé)
3 thìa canh nước cốt chanh xanh
1 thìa cà phê dầu vừng
1/4 thìa cà phê ngũ vị hương
Một chút muối/đường tuỳ ý

Cách làm

 Khoai lang rán vàng rộm. Để riêng.

 Phần sốt trộn: trộn đều các phần sốt với nhau. Nêm nếm cho vừa miệng. Người Hoa ở Singapore ăn hơi ngọt một chút, nên mọi người gia giảm cho vừa miệng nhà mình nhé!

 Khi ăn, trộn sốt và lạc với các thành phần còn lại. Vừa trộn vừa nói Chúc mừng năm mới nhé!

Không có nhận xét nào: