13.2.14

{Công thức} Cơm nếp gà bọc lá sen



Không hiểu mọi người ăn Tết xong có chán các món từ gạo nếp không nhỉ? :) Nhà tớ ít ăn các món ăn từ gạo nếp, chỉ thỉnh thoảng thôi. Nhưng có món này tớ thích làm ăn trưa cuối tuần - cơm nếp bọc lá sen.

Đây là món ăn khá phổ biến trong các bữa ăn điểm tâm với trà của người Hồng Kông, gọi là yum cha hoặc dim sum. Những món ăn ở yum cha thường be bé, ăn vặt lai rai từ tầm cuối sáng đến trưa muộn. Đi ăn yum cha, mọi người thường ăn há cảo hay các món dumpling. Ăn vặt thư thả uống trà cũng là một cái thú vui hay.

Cách làm món này cũng khá đơn giản. Cơm nếp nấu xong trộn với thịt gà đã xào, gói lá sen để sẵn. Khi nào ăn tới đâu thì hấp lại tới đó, vừa nóng tới.

Ở Úc, tớ tìm được lá sen khô trong hiệu đồ ăn Châu Á. Còn bạn nào có lá sen tươi thì chắc chỉ cần trụng nước sơ qua là gói được rồi. Tớ cũng ghi lại cách làm & để món này trong tủ đá nữa rồi nhé.




Công thức: Cơm nếp gà bọc lá sen

Dựa vào công thức trong cuốn Dim Sum Art

Nguyên liệu cho 8 gói như trong hình

2 cốc đo gạo nếp (1 cốc đo có định lượng 250ml)
1 thìa cà phê muối
4 nấm khô
4 lá sen khô (hoặc tươi)
2 thìa cà phê nước tương Kikkoman
2 thìa cà phê dầu hào
2 thìa cà phê dầu ăn

100g thịt gà đã lọc xương, cắt miếng nhỏ
100g thịt tôm (đã bỏ bỏ và tuốt chỉ lưng)
1 lạp xường (nếu thích), cắt lát mỏng

Cách làm

Ngâm gạo nếp qua đêm. Cho lên chõ, cho 1/2 thìa cà phê muối rồi hấp chín như đồ xôi. Để riêng cho nguội.

Nấm hương ngâm nước nóng cho mềm, bỏ cuống, thái miếng nhỏ.

Lá sen gập đôi, rồi cắt làm đôi theo chiều dọc. Ngâm nước nóng khoảng 30' cho mềm. Bỏ ra, để cho ráo. Lấy kéo cắt phần cọng/cuống lá (để sau dễ gói).

Trong một bát nhỏ, trộn lẫn nước tương Kikkoman, dầu hào & chút đường (nếu thích).

Làm nóng chảo, cho dầu vào hâm nóng rồi xào thịt gà cho săn lại khoảng 2' rồi cho tôm vào, cùng với nấm và lạp xưởng. Thêm phần nước tương ở trên, nêm nếm cho vừa. Đun đến khi hỗn hợp sặc lại nhưng không quá khô. Nêm nếm với tiêu.

Chia phần cơm và thịt gà thành 8 phần.

Đặt một phần lá sen lên trên bàn. Quét ít dầu ăn lên lá. Lấy một phần cơm nếp, để 1/2 vào giữa lá, rồi đến phần nhân thịt gà, rồi đắp phần cơm nếp còn lại lên trên. Gập phần dưới lá sen lên, rồi gập gai phần mép vào, sau đó cuộn tiếp phần trên xuống thành gói nhỏ. Tiếp tục bước này đến khi có 8 gói cơm. (Tham khảo cách gói lá ở đây)

(Nếu bạn muốn để tủ đá, có thể để cơm đã gói vào tủ đá sau bước này. Nhớ để hết đông đá hoàn toàn trước khi hấp lại ăn).

Hấp gói cơm khoảng 15' cho nóng hoàn toàn. Ăn nóng!

3 nhận xét:

Mưa và Sương Mù nói...

cám ơn cậu. bố và các cháu nhà này rất thích món này đấy :-)

Unknown nói...

C ơi, món này để ngăn đá thì dùng được lâu k ạ?

Anh nói...

Lê Thuỷ: để được khoảng 3-4 tuần e nhé!