3.4.15

Salad trái bơ, hành tây & mù tạt (món chay)

Như đã viết ở mấy post trước, từ khoảng 12 tháng lại đây, Hoàng Anh tìm hiểu và nấu nhiều món ăn ngon, chất và có ích cho sức khỏe. Cùng với việc ăn uống điều độ hơn là việc tập thể dục và hoạt động thể thao tích cực. Hoàng Anh có tham gia tập crossfit, bơi và đi xe đạp. "Sống tích cực" hơn và cảm thấy mình luôn có thêm nhiều năng lượng cho cuộc sống.




HA không thuộc loại người ăn kiêng được. Phương châm "ăn uống tích cực cho sức khỏe", với Hoàng Anh, là sự thay đổi cách nghĩ về nấu ăn. Thay vì làm món ăn để blog, để ăn ngon một bữa, Hoàng Anh nghĩ và làm những món ăn tốt cho cơ thể của mình. Lắng nghe cơ thể của mình, và dần hiểu những món ăn phù hợp với mình.

"Ăn uống tích cực cho sức khỏe" là phong cách ăn wholefood, nghĩa là ăn nhiều đồ thực vật, thêm protein (đạm) vừa đủ, ăn thêm các dạng ngũ cốc dạng thô còn nguyên cám, và hạn chế các loại đồ uống đã qua chế biến công nghiệp... Mọi người có nhớ những món ăn dân dã của ông bà mình không? Cách nấu ăn đơn giản, tôn trọng nguyên liệu tự nhiên chính là cách mà HA đang hướng tới.

Những công thức mà HA nấu thường ngày cũng theo một guồng đơn giản như thế. Bắt đầu luôn là từ những nguyên liệu theo mùa, những sản phẩm nông sản hay sốt HA tìm được ở chợ hay siêu thị, và những cuốn sách nấu ăn... Những công thức hàng ngày là những công thức làm một lần là nhớ, sau đó cứ gia giảm tùy theo khẩu vị và những gì mình đang có. Những bữa ăn hàng ngày sẽ có những biến tấu nhẹ nhàng. Ví như khi HA thèm bún chả, mà ít có thời gian, HA rang thịt gà với xả ớt, rồi ăn kèm bún, rau sà lách có sẵn trong tủ, và nước chấm chua ngọt. Nếu là để đúng vị Việt Nam thì chắc thiếu nhiều loại lá thơm lắm, nhưng về hương vị đơn giản của quê hương thì có sẵn rồi đó.



Một cảm hứng khác khi nấu ăn gần với tự nhiên hơn là HA ăn nhiều rau củ hơn rất nhiều so với trước. Thịt cá trở thành cảm hứng "phụ". HA không nghĩ mình có thể bỏ thịt cá hoàn toàn, chỉ là ăn ít hơn, tận hưởng được vị ngon mà không cần quá nhiều.

Một trong những món ăn mà Hoàng Anh hay làm lá món salad trái bơ với mù tạt, rau mùi... Công thức này HA làm nhiều lần rồi, rất tiện để ăn với bánh mì hay dùng làm đồ "chấm" với rau củ tươi như cà rốt chẳng hạn. Vị beo béo của bơ, rât hợp với vị chua của chanh đã được làm dịu đi với vị ngọt tự nhiên của hành xào. Món ăn này có thể để trong tủ lạnh khoảng 1 ngày.



À, về khẩu phần ăn của trái bơ. Trái bơ rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có nhiều calories.  Nên mỗi lần ăn, cho một người, khẩu phần nên chỉ khoảng 1/4 trái.

Dầu dừa organic khá tốt cho sức khoẻ, lại cho thức ăn thêm vị thơm của dừa. Tớ dùng loại organic, ép lạnh.

Công thức

Dựa vào công thức trong cuốn sách Super Natural Everyday của Heidi Swanson

Nguyên liệu (~ 2-3 phần ăn)
1 quả bơ chín
1 thìa cà phê nước chanh vàng hoặc chanh xanh
Khoảng 1/2 thìa cà phê muối
10g lá rau mùi, thái qua

10g olive oil, hoặc dầu dừa organic
1/2 thìa hạt mù tạt đen hoặc vàng
1/2 cú hành tây, bỏ vỏ, thái miếng nhỏ hạt lựu
1 nhánh tỏi, bỏ vỏ, băm nhuyễn
1/2 thìa cà phê bột cà ri (nếu thích)
1/2 trái ớt cay, bỏ hạt (nếu thích ăn cay)



Bổ đôi trái bơ. Bỏ hạt, lấy phần thịt quả cho ra bát. Thêm nước chanh, muối và khoảng 3/4 số rau mùi. Dùng dĩa trộn đều, giã quả bơ cho mềm nhưng không quá nhuyễn.

Làm nóng chảo & dầu. Cho mù tạt vào khoảng 30s. Sau đó cho tiếp hành và tỏi vào xào đều. Để nhỏ lửa và đảo đều đến khi hành chín mềm và ngọt (2-3'). Tiếp đến cho thêm bột cà ri và ớt, bắc ra.

Trộn nhẹ tay hỗn hợp bơ và hành. Món này ăn nóng hoặc nguội với bánh mì, hoặc chấm với rau củ tươi (như cà rốt). Để trong tủ lạnh 1 ngày.




Không có nhận xét nào: