15.9.10

Scone chà là với sốt butterscotch

Sticky date scones

Có lẽ ai ở các nước phương Tây lâu cũng đã được thưởng thức một món bánh khá ngon gọi là scones. Nhắc đến scone thì thường WP nhớ đến bữa ăn sang muộn, hay buổi uống trà chiều.
Scones có lẽ là một loại bánh mì nhanh – thường có bột, bơ và chút sữa. Nướng xong, khi bánh còn ấm, bánh thường được ăn cùng với mứt hoa quả và kem tươi đánh bông.

Để làm được một mẻ bánh scone hoàn hảo là mơ ước của nhiều bà cô nội trợ bên Úc này (nhất là những người có nguồn gốc từ Anh). Nhà nào làm được bánh scones ngon là nổi tiếng cả vùng luôn.
Scones có nhiều loại – WP thích nhất là scone vị bí đỏ. WP từng có một công thức làm bánh đó rất ngon, nhưng đã làm mất. Cứ tiếc, tiếc là. :(

Công thức hôm nay mà WP giới thiệu là một “sáng tạo” nhỏ của WP. Scone làm với chà là khô, hầu như không có đường mà có vị ngọt từ quả khô. WP làm them sốt butterscotch, làm với đường nâu thẫm và kem tươi, rất là ngon. (Cái này lấy cả hứng từ một món ăn nổi tiếng khác là sticky date pudding).

Khi ăn, rưới sốt lên scones, ngon tuyệt. Ai thích thì có thể ăn cùng them với kem tươi. WP ăn với sữa chua không đường – vị chua giúp giảm độ ngậy.

Công thức scone này chuẩn, không cần sửa. ;)

Sticky date scones

Scone trà là với sốt butterscotch

Khi làm scone phải nhanh tay, và không nhồi bánh quá tay.
Nguyên liệu cho 12 miếng bánh

150ml – 175ml sữa tươi
150ml kem tươi
1 quả trứng
3 cup bột tự nở (self-rising flour)
2 thìa canh đường cát
1 cup chà là cắt nhỏ
Vỏ của 1 quả tranh, cắt nhuyễn
Sốt butterscotch (xem ở dưới)

1. Bật lò 200C. Trải giấy chống dính lên khay bánh
2. Khuấy đều 150ml sữa, kem tươi và trứng. Trong một bát khác trộn đều bột, đường cát, chà là và vỏ chanh. Cho hỗn hợp trứng sữa vào, dung đũa khuấy nhẹ đến khi tạo thành hỗn hợp mềm. Gia giảm lượng sữa cho phù hợp.
3. Bỏ hỗn hợp ra nhào nhanh đến khi hỗn hợp vừa nhuyễn.
4. Dùng tay ép bột ra thành hình dày khoảng 2cm. Lấy một chiếc cốc nhỏ, dung miệng cốc cắt bột thánh những miếng nhỏ hình tròn. Cứ thế đến khi hết bột (hơi nhào lại chỗ bột thừa rồi cắt tiếp)
5. Dùng chổi quét một ít sữa lên mặt bánh, rồi phủ một ít đường. Nướng độ 12-15cm cho đến khi bánh chin vàng và nở đều.
6. Ăn khi còn ấm với butterscotch sauce và kem tươi hoặc sữa chua không đường.

Butterscotch sauce
60ml kem tươi
155g đường nâu
50g bơ, cắt thành miếng
Khoảng một chút bột gừng nếu thích

Cho các nguyên liệu vào một nồi nhỏ, rồi nấu trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp vừa sôi (khuấy lien tục). Khi hỗn hợp vừa sôi, vặn nhỏ lửa xuống, không đậy vung, khuấy đến khi hỗn hợp đặc lại. Để nguội một chút rồi ăn bình thường.
Sốt này rưới lên kem cũng rất ngon.

Sticky date scones

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Với món này, chắc chị WP nổi tiếng cả vùng! :-D