5.1.12

Đậu nành hầm gừng và xì dầu kiểu Nhật - công thức


Soy beans, simmered in ginger and sweet soy sauce

Tớ rất thích ăn đồ Nhật, từ sushi, sashimi đến những món ăn đơn giản hàng ngày. Phong cách nấu của Nhật không quá nhiều dầu mỡ, mà thường giản dị, mộc mạc mà vẫn ngon...




holiday

Cuối năm vừa rồi tớ có dịp nghỉ tại một ngôi nhà trọ cổ kiểu Nhật. Một nơi dừng chân lí tưởng để tĩnh tâm sau một năm dài mệt mỏi. Có vườn cạnh phòng ngủ, bữa sáng với các món Nhật thanh đạm (cá hồi hơi khô tẹo), và hoa.

Mấy hôm ấy dậy sớm, đi bộ, tắm nước khoáng, đọc sách. Nhứng thú vui giản dị mà chỉ kì nghỉ mới có được.

Về đến nhà, tớ nấu món ăn này. Đậu nành hầm gừng và xì dầu. Người Nhật hay làm món này với đậu đen, và món ăn có tên là Kuromame. Món này cổ truyền trong dịp Tết đấy.

Tớ thích vị ngọt mằn mặn, và hạt đậu dẻo dẻo. Lúc nấu, tớ cho thêm ít gừng cho thơm. Ăn chơi với cơm ngon lành lắm. Mỗi bữa cơm lấy ra một bát nhỏ. Lại tốt cho sức khỏe nữa.

Soy beans, simmered in ginger and sweet soy sauce

Đậu nành hầm gừng và xì dầu kiểu Nhật

Nấu được khá nhiều. Công thức nấu đỗ hơi lâu nên tớ làm một ít ăn dần trong một tuần. Nấu xong, để nguội cất trong tủ lạnh là có một món ăn cơm rồi! 

150g đậu nành hoặc đậu đen khô
½ bát đường (khoảng 100g)
2 thìa canh tương xì dầu Nhật (Kikkoman)
1 núm muối
Gừng khoảng 1 đốt ngón tay, rửa sạch cắt làm 2-3 phần

Rửa sạch đậu. Ngâm trong nước ấm độ 3-4h.

Cho đậu vào nồi với nhiều nước. Đun sôi rồi vặn nhỏ lửa liu riu hầm cho đến khi đậu vừa chín (không nát, mà vẫn còn dẻo nhé). Tiếp cho xì dầu, đường và muối vào đun liu riu tiếp đến khi đậu chín, thấm gia vị. Tổng cộng thời gian đun khoảng 3-4 tiếng.

Món này ăn nguội. bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 tuần.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cai anh nay bnm thich kinh khung luon ah WP. Mon an nay cung co ve ngon, chac chan la se lam thu.

Co ve nhu WP voi bepnhaminh co gout an uong giong giong nhau :-)

Nặc danh nói...

Mon vua ngon vua de lam,lai dep da nua