14.5.14

Waffle làm từ men bánh mì & mấy chuyện linh tinh


Chào mọi người! Từ hôm về Việt Nam và Singapore ra sách, tớ bận quá chưa có thời gian ghi chép lại “sự kiện” quan trọng này! Nhưng bạn nào theo dõi Lăn Vào Bếp Facebook page chắc cũng “nắm được thông tin” nhỉ? :>

Điều tuyệt vời nhất trong chuyến đi vừa rồi chắc chắn là được nhìn hai cuốn sách tớ viết bằng xương bằng thịt. Ah! Tớ đã là tác giả của hai cuốn sách rồi nhé, một cuốn còn được xuất bản ở nước ngoài! Tớ phải cảm ơn Chi Anh rất nhiều (Ảnh: Chi Anh bên trái - Hoàng Anh bên phải), vì nếu không có tình bạn xuyên biên giới này, chắc chắn sách sẽ không chất lượng và đẹp đến thế. Cả hai cuốn “Hai Căn Bếp Ngọt Ngào” và “Chuyện 2 căn bếp” đều có rất nhiều công thức tớ làm qua nhiều năm. Tớ nhận được nhiều tin nhắn của các bạn, khen sách đẹp, công thức hay và kĩ. Cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ tớ nhé!!




Về Hà Nội đợt này cũng vui vì tớ về một mình, lại đúng dịp hoa loa kèn nở. (Ảnh: hoa loa kèn trên bàn ăn nhà tớ ở Hà Nội). Về ở với bố mẹ một mình có cảm giác là lạ. Phải đến hơn hai mươi năm nay mới có thời gian riêng như thế :>. Vẫn chỉ là những sinh hoạt gia đình bình thường thôi, như ăn cơm cùng nhau, ngồi nói chuyện, nhưng đúng là lâu lắm rồi tớ mới có khoảng không gian riêng với bố mẹ.



Trở lại Melbourne, cuối tuần vừa rồi tớ mới lại được thở phào bình tĩnh và nghỉ ngơi nấu nướng một chút. Bữa sáng thứ bảy vừa rồi tớ làm waffle (bánh kẹp), và thử luôn một công thức mới. Thay vì làm bánh waffle bằng bột nổi (baking powder) như trong sách “Chuyện 2 căn bếp”, tớ thử công thức bánh với bột mỳ (yeast). Tớ nghe nói công thức dùng men bánh mỳ đúng kiểu hơn. Kết quả là rất ngon, bánh dai hơn là công thức thường.




Bánh waffle với men bánh mỳ cần thời gian nở lâu hơn (như làm bánh mỳ ý). Tớ trộn hỗn hợp từ tối hôm trước, để trong tủ lạnh qua đem. Sáng hôm sau là làm được luôn! Rất tiện. À, làm bánh waffle cần máy làm bánh waffle. Ai ở Việt Nam có thể xem qua sản phẩm này ở Kitchen Art nhé!

Công thức: Bánh waffle làm từ men bánh mì 
Dựa trên công thức của Matthew Evans

Nguyên liệu (~ 6 bánh waffle)
2 quả trứng gà
375ml sữa tươi
300g bột mì
2 thìa cà phê đường
1 nhúm muối nhỏ
1,5 thìa cà phê men bánh mì (yeast)

Ăn kèm: kem tươi đánh bông hoặc sữa chua, hoa quả tươi theo mùa, mật ong hoặc maple syrup

Cách làm



Khuấy đều trứng và sữa tươi cho thật đều. Từ từ rây bột vào, thêm đường, muối, và men bánh mì. Trộn thật đều nhưng không quá tay. Đậy kín, cho vào tủ lạnh qua đêm hoặc để hỗn hợp ở chỗ ấm khoảng 1 tiếng. 

Bật nóng máy làm bánh waffle, đổ bánh theo hướng dẫn. Mỗi bánh cần khoảng 80ml lượng hỗn hợp bột. (Tớ thấy nên để bánh hơi vàng đậm ăn sẽ ngon hơn). Để giữ bánh nóng, tớ cho bánh lên khuôn rồi để vào lò ở nhiệt độ 100C. Khi bánh chín hết mới mang ra ăn cho ấm, không bị nguội.

Ăn bánh waffle với mật ong/maple syrup, kem tươi và hoa quả theo mùa.



Không có nhận xét nào: