6.2.13

♥ Bánh cupcake để tặng nhân dịp Valentine ♥♥

Không biết có ai cảm giác giống tớ là thời gian trôi nhanh quá, thoắt một cái đã đến tháng Hai! Tháng vừa rồi mọi người có thấy bản thân thay đổi hay trưởng thành lên chút nào không? Ở bên tớ cứ đến ngày 1/1 là người ta lại viết ra những quyết tâm thật tích cực cho bản thân, như là tập thể dục đều đặn, bớt coi tivi, đọc nhiều sách, dành thêm thời gian cho gia đình.
Thường thì tất cả sẽ cố gắng thực hiện theo kế họach đã đặt ra, nhưng cũng không ít trường hợp thế này.


Hehe

Cuối tuần này là Tết rồi. Mọi người sẽ đón Tết cùng gia đình chứ hả? Thật ganh tị quá nhé. Tớ đã nhiều năm rồi chưa có cơ hội đón Tết cùng ba mẹ. Kí ức về Tết gần như là một kỉ niệm đẹp. Mỗi lần tụ họp với bạn bè, bọn tớ thường kể chuyện ngày xưa, ăn cỗ thế nào, đi chúc Tết ra sao, thậm chí còn cả kí ức về ngày mùng một thức dậy trong tiếng pháo nổ giòn giã cùng bông pháo bay lất phất trên không trung (món này chỉ có 8x mới biết thôi, hí hí). Đến đêm thì cùng bạn bè trong khu phố bắn pháo hoa từ những cái cây dài đủ màu sắc, trong lúc người lớn tiệc tùng hân hoan và đoàn múa lân có ông Địa bụng bự rộn rã khua chiêng múa trống đi xông đất các nhà trong phố.

Năm ngoái tớ với em gái bày vẽ ra một bàn ăn thế này.


Năm nay tớ sẽ tụ họp cùng những người bạn làm một bữa tất niên ra trò, sau đó sẽ đi chùa hái lộc đầu năm. Thật là mong quá.

Còn bây giờ tớ sẽ hướng dẫn những con tim đang yêu ♥ một món bánh ngọt ngào, xinh xắn để dành tặng người đặc biệt nhân dịp Vlentine sắp đến. May quá nhỉ, Valentine đúng dịp Tết, tha hồ có thời gian chuẩn bị.




Cupcake này có tên gọi là Red Velvet, là bánh vị sôcôla có pha màu đỏ. Vì cần sử dụng khá nhiều màu thực phẩm để tạo được sắc đỏ tươi cho bánh Red Velvet, nên không ít người có ác cảm với món bánh này. Nhưng, cũng như baking soda, hay baking powder, màu thực phẩm chỉ có hại khi bạn ăn quá nhiều. Tớ thì nghĩ Valentine mỗi năm có một, ăn một chút chẳng sao cả.
Hai nguyên vật liệu quan trọng để làm bánh Red Velvet là bột cacao và buttermilk (là sữa sót lại trong lúc làm bơ, có vị chua dịu). Bột cacao đem lại vị sôcôla, còn buttermilk giúp cấu tạo bánh được mềm và ẩm. Phần kem phía trên là cream cheese và bơ đánh mịn với đường, ăn rất ngon, chua chua ngọt ngọt rất vừa miệng.

Vì buttermilk không dễ kiếm, nên có thể thay thế bằng sữa pha với giấm họăc nước chanh, với tỉ lệ là 15ml dấm (họăc nước chanh) cho 240ml sữa tươi.

Còn tớ thì tự sản xuất ra buttermilk nguyên chất luôn, bằng cách đánh whipping cream cho đến khi nó trở thành bơ, phần chất lỏng còn sót lại chính là buttermilk. Một công đôi việc, tớ có cả bơ và buttermilk cho việc làm bánh. Tại mua buttermilk ở ngoài tiệm, họ bán hộp 1 lít lận, tớ xài không hết. Chi tiết cách làm ở dưới cùng nhé.
 
 

 

  Bánh cupcake Red Velvet  

Bánh: (nguồn: Magnolia Bakery, công thức cho 12 cái bánh)
117gr bột cake* (rây qua 2 lần)
60gr bơ, để mềm ở nhiệt độ phòng
150gr đường trắng
1 quả trứng (cân nặng 50gr không vỏ) ở nhiệt độ phòng
2 tbsp nước màu đỏ
1 tbsp bột cacao
1/2 tsp tinh chất vanilla
1/2 tsp muối
120ml buttermilk
1/2 tsp dấm
1/2 tsp baking soda

Kem phủ:
250gr cream cheese, để mềm ở nhiệt độ phòng
60gr bơ, để mềm ở nhiệt độ phòng
120gr đường bột (icing sugar)
1/2 tsp tinh chất vanilla

*có thể pha bột cake theo tỉ lệ: đo 1 cup bột all purpose, lấy ra 3 tbsp bột, và thêm vào 3 tbsp bột bắp

Cách làm:


1.  Bật lò lên nhiệt độ 180 độ C (350 độ F). Giá nướng ở giữa lò.
Dùng máy, ở tốc độ trung bình, đánh bơ với đường cho mịn và xốp, bơ chuyển sang màu trắng nhạt.

2. Cho trứng vào, đánh cho mịn.

3. Hòa bột cacao, nước màu đỏ và tinh chất vanilla cho đều. Chế vào hỗn hợp bơ trứng. Đánh tốc độ thật chậm để không bị bắn màu lên áo. Khi nào hỗn hợp quyện rồi thì tăng lên tốc độ trung bình.



4. Hòa muối với buttermilk cho đều. Chia buttermilk và bột làm 3 phần. Lần lượt cho từng phần buttermilk và bột vào chung với nhau. Mỗi lần chỉ đánh cho hỗn hợp vừa hòa quyện, không đánh quá tay.

5. Trong một cái chén nhỏ, trộn giấm với baking soda. Hỗn hợp sẽ sủi bọt, chế ngay vào hỗn hợp bánh. Đánh chừng 5 giây.

6. Chế hỗn hợp vào khuôn muffin đã lót giấy, chừng 3/4 chiều cao khuôn. Nướng trong vòng 25 đến 30 phút, cho đến khi tăm xiên vào bánh, rút ra thấy khô.

7. Trong lúc chờ bánh nguội, đánh bơ với cream cheese cho mịn, sau đó cho từ từ từng muỗng đường bột vào đánh cho đến khi bông xốp, cuối cùng hòa tinh chất vanilla.

8. Phết kem khi bánh đã thật nguội. Trang trí tùy thích.




Tớ bảo em gái đem mấy cái bánh lên trường cho bạn ăn đi. Nó tá hỏa khi thấy mấy viên kẹo trái tim ghi những chữ như "chàng trai của em", "gọi điện cho em", "hãy ôm em","cô nàng của anh"...♥♥, lại còn đòi rút hết mấy viên kẹo.
"Không được, thế này không được!! Quá kinh khủng!"
Còn tớ thì cứ cười ha hả, "Có sao đâu! Vui mà vui mà!!!"



Cách làm bơ và buttermilk

Tớ dùng khỏang 360ml whipping cream (35% fat) thì đủ cho công thức bánh Velvet phía trên (còn dư một chút). Bạn sử dụng tô có đáy sâu nhé, để không bị bắn bơ vào người.




Đơn giản lắm, bạn đánh whipping cream còn lạnh ở tốc độ trung bình nhanh cho đến khi nó bị vón cục và rời ra thành khối và chất lỏng. Ở giữa giai đoạn, bạn chắt bớt chất lỏng ra cho khỏi bắn, rồi đánh tiếp cho đến khi khối bơ kia thật đặc.

Không có nhận xét nào: